+66 82 254 2424

077 969 595

กิจกรรมเสริมหลักสูตร

ทางโรงเรียนของเรามีกิจกรรมเสริมหลักสูตร (ECA) ที่หลากหลาย ซึ่งจัดขึ้นในวันจันทร์ถึงวันพฤหัสบดี

กิจจกรรมเสริมหลักสูตร (Extracurricular Activities) มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาแบบองค์รวมของนักเรียน โดยเป็นส่วนเติมเต็มหลักสูตรวิชาการและช่วยส่งเสริมการเติบโตส่วนบุคคลและทักษะทางสังคมอย่างมีนัยสำคัญ
ที่โรงเรียนนานาชาติบาลานซ์ เรามีกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่หลากหลาย ซึ่งจัดขึ้นในวันจันทร์ถึงวันพฤหัสบดี ครอบคลุมทั้งกิจกรรมด้านวัฒนธรรม กีฬา และสังคม โดยเน้นไปที่กลุ่มวิชา STEAM (วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ ศิลปะ และคณิตศาสตร์) เป็นพิเศษ

เราเชื่อว่ากิจกรรมเสริมหลักสูตรไม่ได้เป็นเพียงกิจกรรมหลังเลิกเรียนเท่านั้น แม้ว่ากิจกรรมเหล่านี้จะไม่ได้เป็นส่วนบังคับ แต่เราขอแนะนำให้นักเรียนเข้าร่วมอย่างยิ่ง เนื่องจากประโยชน์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมชมรมต่าง ๆ นั้นมีมากมายไม่สิ้นสุด

การพัฒนาทักษะทางสังคม

  • การทำงานเป็นทีมและความร่วมมือ:
    • กิจกรรมต่าง ๆ เช่น กีฬา ละครเวที และโครงงานกลุ่ม จะสอนให้นักเรียนรู้วิธีการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยส่งเสริมการทำงานร่วมกันเป็นทีม
  • การสื่อสาร:
    • การเข้าร่วมชมรมและกิจกรรมต่าง ๆ จะช่วยให้นักเรียนพัฒนาทักษะการสื่อสารทั้งแบบใช้คำพูดและไม่ใช้คำพูดให้ดียิ่งขึ้น
  • ภาวะผู้นำ:
    • การได้รับบทบาทต่าง ๆ เช่น หัวหน้าทีม ประธานชมรม หรือผู้จัดกิจกรรม จะมอบโอกาสให้นักเรียนได้พัฒนาและฝึกฝนทักษะการเป็นผู้นำ

ารยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการ

  • การบริหารจัดการเวลาที่ดียิ่งขึ้น:
    • การจัดสรรเวลาให้สมดุลระหว่างการเรียนและกิจกรรมเสริมหลักสูตรจะช่วยให้นักเรียนเรียนรู้วิธีการบริหารจัดการเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • การประยุกต์ใช้ความรู้:
    • กิจกรรมต่าง ๆ เช่น การประกวดวิทยาศาสตร์, การโต้วาที และชมรมวิชาการ ช่วยให้นักเรียนได้นำความรู้ในห้องเรียนไปประยุกต์ใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความเข้าใจให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น
  • การมีส่วนร่วมที่เพิ่มขึ้น:
    • กิจกรรมเสริมหลักสูตรทำให้การใช้ชีวิตในโรงเรียนสนุกสนานมากขึ้น ซึ่งช่วยให้นักเรียนมีส่วนร่วมและมีแรงจูงใจในการเข้าเรียนและทำผลการเรียนให้ดีขึ้น

การพัฒนาตนเอง

  • การมีวินัยและความรับผิดชอบในตนเอง:
    • การเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ต้องอาศัยวินัย ความตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบ ซึ่งเป็นทักษะชีวิตที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง
  • ความมั่นใจในตนเองและความภาคภูมิใจในตนเอง:
    • ความสำเร็จที่ได้จากกิจกรรมเสริมหลักสูตรช่วยเสริมสร้างความภาคภูมิใจและความมั่นใจในตนเอง และกระตุ้นให้นักเรียนกล้าที่จะรับมือกับความท้าทายใหม่ ๆ
  • ความยืดหยุ่นและความพากเพียร:
    • การเผชิญหน้ากับความท้าทายและอุปสรรคในกิจกรรมต่าง ๆ เช่น กีฬาหรือการแข่งขัน จะช่วยสอนให้นักเรียนมีความยืดหยุ่นและตระหนักถึงความสำคัญของความพากเพียร

สุขภาพกายและสุขภาพจิต

  • สุขภาพกาย:
    • กีฬาและกิจกรรมทางกายช่วยส่งเสริมการมีสุขภาพที่ดี, ทำให้ร่างกายแข็งแรง และช่วยลดความเสี่ยงของโรคอ้วน รวมถึงโรคอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
  • สุขภาวะทางใจ:
    • การมีส่วนร่วมในงานอดิเรกและความสนใจนอกห้องเรียนจะช่วยลดความเครียด และให้เวลาพักผ่อนทางจิตใจ ซึ่งมีส่วนช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้น
  • พฤติกรรมสุขภาพดี:
    • กิจกรรมต่าง ๆ เช่น โยคะ, การทำสมาธิ และชมรมสุขภาพ ช่วยส่งเสริมการมีสุขภาวะที่ดีและพฤติกรรมสุขภาพที่ดีโดยรวม

ารเปิดรับความสนใจและโอกาสใหม่ ๆ

  • การสำรวจความสนใจ:
    • กิจกรรมเสริมหลักสูตรเปิดโอกาสให้นักเรียนได้สำรวจและค้นพบความสนใจ งานอดิเรก และความสามารถใหม่ ๆ ของตนเอง
  • การสำรวจสายอาชีพ:
    • กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสาขาเฉพาะ (เช่น ชมรม STEAM) สามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเส้นทางอาชีพและความสนใจในอนาคตได้
  • การสร้างเครือข่าย:
    • การเข้าร่วมกิจกรรมที่หลากหลายช่วยให้นักเรียนสามารถสร้างเครือข่ายกับเพื่อน, ที่ปรึกษา และผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการสนับสนุนการดำเนินงานในอนาคต

การพัฒนาทักษะแบบ Soft Skills

  • การคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา:
    • กิจกรรมเสริมหลักสูตรหลายอย่าง เช่น ชมรมโต้วาทีและการแข่งขันเขียนโปรแกรม ช่วยเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา
  • ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม:
    • ชมรมศิลปะ ดนตรี และการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และส่งเสริมนวัตกรรม
  • การปรับตัวและความยืดหยุ่น:
    • การเข้าร่วมกิจกรรมที่หลากหลาย ช่วยสอนให้นักเรียนรู้จักการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และความท้าทายที่แตกต่างกัน ซึ่งทำให้พวกเขามีความยืดหยุ่นและเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ มากขึ้น

การมีส่วนร่วมกับชุมชนและความรับผิดชอบต่อสังคม

  • การเป็นอาสาสมัคร:
    • กิจกรรมบริการชุมชนจะช่วยปลูกฝังความรู้สึกรับผิดชอบต่อสังคม และความสำคัญของการตอบแทนคืนสู่ชุมชน
  • ความรับผิดชอบต่อสังคม:

การเข้าร่วมชมรมด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมช่วยให้นักเรียนเข้าใจประเด็นปัญหาของสังคม และส่งเสริมให้พวกเขามีส่วนร่วมเชิงรุกในการแก้ไขปัญหาเหล่านั้น

ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างชมรมที่อาจจะเปิดสอนในภาคการศึกษาแรก ณ โรงเรียนนานาชาติบาลานซ์:

วันจันทร์วันอังคารวันพุธวันพฤหัสบดี
– ชมรมทบทวนวิชาการ– เกมเคลื่อนไหว
– ศิลปะและการเล่น
– เกมกระดาน
– งานประดิษฐ์
– ฟุตบอล
– การร้องเพลง
– กอล์ฟ
– การเขียนโปรแกรมและหุ่นยนต์
– ชมรมทบทวนวิชาการ– การเต้น
– การสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์
– ภาษาจีน
– ชมรมแอนิเมชัน
– ฟุตบอล
– กีตาร์/อูคูเลเล่
– การแสดงละครเวที
– แบดมินตัน/ปิงปอง
– การทำการบ้าน/ทบทวนบทเรียน
– การเขียนโปรแกรมและหุ่นยนต์

เหตุผลที่ควรเลือกเรา

ด้วยความตระหนักว่าการเตรียมนักเรียนให้เป็นผู้ใหญ่ที่เปี่ยมด้วยศักยภาพนั้นจำเป็นต้องอาศัยมากกว่าความเป็นเลิศทางวิชาการ เราจึงยึดมั่นในหลักปรัชญาของการเตรียมความพร้อมให้นักเรียนเป็นบุคคลรอบด้าน เพื่อให้พวกเขาสามารถเผชิญกับความท้าทายในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เรียนรู้เพิ่มเติม