ทางโรงเรียนของเรามีกิจกรรมเสริมหลักสูตร (ECA) ที่หลากหลาย ซึ่งจัดขึ้นในวันจันทร์ถึงวันพฤหัสบดี
กิจจกรรมเสริมหลักสูตร (Extracurricular Activities) มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาแบบองค์รวมของนักเรียน โดยเป็นส่วนเติมเต็มหลักสูตรวิชาการและช่วยส่งเสริมการเติบโตส่วนบุคคลและทักษะทางสังคมอย่างมีนัยสำคัญ
ที่โรงเรียนนานาชาติบาลานซ์ เรามีกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่หลากหลาย ซึ่งจัดขึ้นในวันจันทร์ถึงวันพฤหัสบดี ครอบคลุมทั้งกิจกรรมด้านวัฒนธรรม กีฬา และสังคม โดยเน้นไปที่กลุ่มวิชา STEAM (วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ ศิลปะ และคณิตศาสตร์) เป็นพิเศษ
เราเชื่อว่ากิจกรรมเสริมหลักสูตรไม่ได้เป็นเพียงกิจกรรมหลังเลิกเรียนเท่านั้น แม้ว่ากิจกรรมเหล่านี้จะไม่ได้เป็นส่วนบังคับ แต่เราขอแนะนำให้นักเรียนเข้าร่วมอย่างยิ่ง เนื่องจากประโยชน์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมชมรมต่าง ๆ นั้นมีมากมายไม่สิ้นสุด
การพัฒนาทักษะทางสังคม
- การทำงานเป็นทีมและความร่วมมือ:
- กิจกรรมต่าง ๆ เช่น กีฬา ละครเวที และโครงงานกลุ่ม จะสอนให้นักเรียนรู้วิธีการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยส่งเสริมการทำงานร่วมกันเป็นทีม
- การสื่อสาร:
- การเข้าร่วมชมรมและกิจกรรมต่าง ๆ จะช่วยให้นักเรียนพัฒนาทักษะการสื่อสารทั้งแบบใช้คำพูดและไม่ใช้คำพูดให้ดียิ่งขึ้น
- ภาวะผู้นำ:
- การได้รับบทบาทต่าง ๆ เช่น หัวหน้าทีม ประธานชมรม หรือผู้จัดกิจกรรม จะมอบโอกาสให้นักเรียนได้พัฒนาและฝึกฝนทักษะการเป็นผู้นำ
การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการ
- การบริหารจัดการเวลาที่ดียิ่งขึ้น:
- การจัดสรรเวลาให้สมดุลระหว่างการเรียนและกิจกรรมเสริมหลักสูตรจะช่วยให้นักเรียนเรียนรู้วิธีการบริหารจัดการเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- การประยุกต์ใช้ความรู้:
- กิจกรรมต่าง ๆ เช่น การประกวดวิทยาศาสตร์, การโต้วาที และชมรมวิชาการ ช่วยให้นักเรียนได้นำความรู้ในห้องเรียนไปประยุกต์ใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความเข้าใจให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น
- การมีส่วนร่วมที่เพิ่มขึ้น:
- กิจกรรมเสริมหลักสูตรทำให้การใช้ชีวิตในโรงเรียนสนุกสนานมากขึ้น ซึ่งช่วยให้นักเรียนมีส่วนร่วมและมีแรงจูงใจในการเข้าเรียนและทำผลการเรียนให้ดีขึ้น
การพัฒนาตนเอง
- การมีวินัยและความรับผิดชอบในตนเอง:
- การเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ต้องอาศัยวินัย ความตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบ ซึ่งเป็นทักษะชีวิตที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง
- ความมั่นใจในตนเองและความภาคภูมิใจในตนเอง:
- ความสำเร็จที่ได้จากกิจกรรมเสริมหลักสูตรช่วยเสริมสร้างความภาคภูมิใจและความมั่นใจในตนเอง และกระตุ้นให้นักเรียนกล้าที่จะรับมือกับความท้าทายใหม่ ๆ
- ความยืดหยุ่นและความพากเพียร:
- การเผชิญหน้ากับความท้าทายและอุปสรรคในกิจกรรมต่าง ๆ เช่น กีฬาหรือการแข่งขัน จะช่วยสอนให้นักเรียนมีความยืดหยุ่นและตระหนักถึงความสำคัญของความพากเพียร
สุขภาพกายและสุขภาพจิต
- สุขภาพกาย:
- กีฬาและกิจกรรมทางกายช่วยส่งเสริมการมีสุขภาพที่ดี, ทำให้ร่างกายแข็งแรง และช่วยลดความเสี่ยงของโรคอ้วน รวมถึงโรคอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
- สุขภาวะทางใจ:
- การมีส่วนร่วมในงานอดิเรกและความสนใจนอกห้องเรียนจะช่วยลดความเครียด และให้เวลาพักผ่อนทางจิตใจ ซึ่งมีส่วนช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้น
- พฤติกรรมสุขภาพดี:
- กิจกรรมต่าง ๆ เช่น โยคะ, การทำสมาธิ และชมรมสุขภาพ ช่วยส่งเสริมการมีสุขภาวะที่ดีและพฤติกรรมสุขภาพที่ดีโดยรวม
การเปิดรับความสนใจและโอกาสใหม่ ๆ
- การสำรวจความสนใจ:
- กิจกรรมเสริมหลักสูตรเปิดโอกาสให้นักเรียนได้สำรวจและค้นพบความสนใจ งานอดิเรก และความสามารถใหม่ ๆ ของตนเอง
- การสำรวจสายอาชีพ:
- กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสาขาเฉพาะ (เช่น ชมรม STEAM) สามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเส้นทางอาชีพและความสนใจในอนาคตได้
- การสร้างเครือข่าย:
- การเข้าร่วมกิจกรรมที่หลากหลายช่วยให้นักเรียนสามารถสร้างเครือข่ายกับเพื่อน, ที่ปรึกษา และผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการสนับสนุนการดำเนินงานในอนาคต
การพัฒนาทักษะแบบ Soft Skills
- การคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา:
- กิจกรรมเสริมหลักสูตรหลายอย่าง เช่น ชมรมโต้วาทีและการแข่งขันเขียนโปรแกรม ช่วยเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา
- ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม:
- ชมรมศิลปะ ดนตรี และการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และส่งเสริมนวัตกรรม
- การปรับตัวและความยืดหยุ่น:
- การเข้าร่วมกิจกรรมที่หลากหลาย ช่วยสอนให้นักเรียนรู้จักการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และความท้าทายที่แตกต่างกัน ซึ่งทำให้พวกเขามีความยืดหยุ่นและเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ มากขึ้น
การมีส่วนร่วมกับชุมชนและความรับผิดชอบต่อสังคม
- การเป็นอาสาสมัคร:
- กิจกรรมบริการชุมชนจะช่วยปลูกฝังความรู้สึกรับผิดชอบต่อสังคม และความสำคัญของการตอบแทนคืนสู่ชุมชน
- ความรับผิดชอบต่อสังคม:
การเข้าร่วมชมรมด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมช่วยให้นักเรียนเข้าใจประเด็นปัญหาของสังคม และส่งเสริมให้พวกเขามีส่วนร่วมเชิงรุกในการแก้ไขปัญหาเหล่านั้น
ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างชมรมที่อาจจะเปิดสอนในภาคการศึกษาแรก ณ โรงเรียนนานาชาติบาลานซ์:
วันจันทร์ | วันอังคาร | วันพุธ | วันพฤหัสบดี |
– ชมรมทบทวนวิชาการ | – เกมเคลื่อนไหว – ศิลปะและการเล่น – เกมกระดาน – งานประดิษฐ์ – ฟุตบอล – การร้องเพลง – กอล์ฟ – การเขียนโปรแกรมและหุ่นยนต์ | – ชมรมทบทวนวิชาการ | – การเต้น – การสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ – ภาษาจีน – ชมรมแอนิเมชัน – ฟุตบอล – กีตาร์/อูคูเลเล่ – การแสดงละครเวที – แบดมินตัน/ปิงปอง – การทำการบ้าน/ทบทวนบทเรียน – การเขียนโปรแกรมและหุ่นยนต์ |