+66 82 254 2424

077 969 595

การดูแลสวัสดิภาพนักเรียน

การสนับสนุนพัฒนาการแบบองค์รวมและสวัสดิภาพของนักเรียน

โครงการดูแลสวัสดิภาพนักเรียน (Pastoral Care Program) ที่โรงเรียนนานาชาติบาลานซ์มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนพัฒนาการแบบองค์รวมและสวัสดิภาพของนักเรียน โดยครอบคลุมบริการและกิจกรรมที่หลากหลายซึ่งออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการเติบโตทางอารมณ์ สังคม และวิชาการของนักเรียนในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยการเอาใจใส่และเปิดรับความแตกต่าง

วัตถุประสงค์ของโครงการดูแลสวัสดิภาพนักเรียน

1. เพื่อสนับสนุนสวัสดิภาพด้านอารมณ์และสังคม:

  • สร้างความมั่นใจว่านักเรียนจะรู้สึกปลอดภัย ได้รับการสนับสนุน และมีคุณค่าในชุมชนของโรงเรียน
  • ส่งเสริมความสัมพันธ์เชิงบวกและความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งในหมู่เพื่อนนักเรียนและบุคลากร

2. เพื่อส่งเสริมความสำเร็จทางวิชาการ:

  • ให้คำแนะนำและการสนับสนุนเพื่อช่วยให้นักเรียนดึงศักยภาพทางวิชาการของตนเองออกมาได้อย่างเต็มที่
  • จัดการกับอุปสรรคในการเรียนรู้ต่าง ๆ รวมถึงปัญหาด้านอารมณ์หรือสังคมที่อาจส่งผลกระทบต่อผลการเรียน

3. เพื่อส่งเสริมพัฒนาการส่วนบุคคล:

  • พัฒนานักเรียนให้มีความเคารพในตนเอง มีความยืดหยุ่น และมีทักษะชีวิต
  • ส่งเสริมการพัฒนาด้านคุณธรรมและจริยธรรม ปลูกฝังความเคารพ ความเห็นอกเห็นใจ และความรับผิดชอบ

4. เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและเปิดกว้าง:

  • สร้างความมั่นใจว่าโรงเรียนจะเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัย ปราศจากการกลั่นแกล้ง การเลือกปฏิบัติ และการคุกคาม
  • ส่งเสริมความหลากหลายและการอยู่ร่วมกันอย่างครอบคลุม เพื่อเฉลิมฉลองความแตกต่างทางวัฒนธรรมและภูมิหลังของแต่ละบุคคล

ส่วนประกอบของโครงการดูแลสวัสดิภาพนักเรียน

1. ผู้นำและผู้ประสานงานด้านการดูแลสวัสดิภาพ:

  • ทีมดูแลสวัสดิภาพนักเรียน:
    • นำโดยหัวหน้าฝ่ายดูแลสวัสดิภาพ (Head of Pastoral Care) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากหัวหน้าฝ่ายกิจกรรม (Head of Activities)
    • นอกจากนี้ยังประกอบด้วยครูผู้สอน ที่ปรึกษา นักเรียนพยาบาล และเจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุน

2. บริการสนับสนุนนักเรียน:

  • บริการให้คำปรึกษา:
    • ครูประจำชั้นพร้อมให้คำปรึกษาสำหรับนักเรียนทั้งรายบุคคลและกลุ่ม
    • โรงเรียนยังสามารถประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกเพื่อให้การสนับสนุนแก่นักเรียนตามความจำเป็น
    • ให้บริการสนับสนุนที่เป็นความลับสำหรับปัญหาด้านอารมณ์ สังคม และวิชาการ
  • บริการด้านสุขภาพ:
    • สามารถเข้าถึงบริการของพยาบาลประจำโรงเรียนสำหรับปัญหาด้านสุขภาพร่างกาย
    • มีโปรแกรมให้ความรู้ด้านสุขภาพ ซึ่งครอบคลุมเรื่องโภชนาการ สุขอนามัย และการมีสุขภาพที่ดี
  • การสนับสนุนการเรียนรู้:
    • มีความช่วยเหลือสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้หรือมีความต้องการทางการศึกษาพิเศษ นอกจากนี้ยังมีการสนับสนุนสำหรับนักเรียนที่มีอุปสรรคทางภาษาและปัญหาในการเรียนรู้ที่เกิดจากความยากลำบากในการเรียนรู้ภาษา
    • จัดทำแผนการศึกษารายบุคคล (Individualised Education Plans – IEPs) และกลยุทธ์การสนับสนุนที่เหมาะสม

3. การให้คำปรึกษาและคำแนะนำ:

  • โครงการพี่เลี้ยง:
    • นักเรียนรุ่นพี่จะทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงเพื่อสนับสนุนนักเรียนรุ่นน้อง
    • บุคลากรจะให้คำแนะนำด้านวิชาการและเรื่องส่วนตัว
  • คาบให้คำปรึกษา:
    • ที่ปรึกษาหรือครูประจำชั้นจะจัดให้มีช่วงเวลาพูดคุยกับนักเรียนอย่างสม่ำเสมอ
    • เพื่อมุ่งเน้นความก้าวหน้าทางวิชาการ สวัสดิภาพ และพัฒนาการส่วนบุคคลของนักเรียน

4. การเรียนรู้ทางสังคมและอารมณ์ (Social and Emotional Learning – SEL):

  • หลักสูตร SEL:
    • มีการบูรณาการบทเรียนเข้ากับหลักสูตรปกติ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะด้าน การตระหนักรู้ในตนเอง (self-awareness), การจัดการตนเอง (self-management), การตระหนักรู้ทางสังคม (social awareness), ทักษะความสัมพันธ์ (relationship skills) และ การตัดสินใจอย่างมีความรับผิดชอบ (responsible decision-making)
  • การจัดอบรมและสัมมนา:
    • จัดการอบรมในหัวข้อต่าง ๆ เช่น การจัดการความเครียด, กลยุทธ์ในการรับมือกับปัญหา และ ทักษะการสื่อสาร ซึ่งสามารถดำเนินการได้ทั้งจากบุคลากรของโรงเรียนนานาชาติบาลานซ์เอง หรือเชิญผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกมาให้ความรู้

5. การสร้างชุมชนและการมีส่วนร่วม:

  • โครงการปฐมนิเทศ:
    • จัดกิจกรรมต้อนรับสำหรับนักเรียนและครอบครัวใหม่ เพื่อช่วยให้พวกเขาปรับตัวเข้ากับชุมชนของโรงเรียนได้
  • กิจกรรมทางวัฒนธรรมและสังคม:
    • จัดการเฉลิมฉลองความหลากหลายทางวัฒนธรรมผ่านเทศกาล วันสำคัญระดับนานาชาติ และการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ที่โรงเรียนนานาชาติบาลานซ์ เรามีวันสำคัญทางวัฒนธรรมมากมายที่ชุมชนโรงเรียนได้ร่วมเฉลิมฉลองด้วยกัน
  • การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและครอบครัว:
    • มีการสื่อสารกับผู้ปกครองอย่างสม่ำเสมอผ่านจดหมายข่าว การประชุม งาน “Gallery Walks” การโทรศัพท์สอบถาม รวมถึงการประชุมผู้ปกครอง-ครู (PTC)
    • มีการจัดอบรมและให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ปกครองเพื่อสนับสนุนสวัสดิภาพของบุตรหลาน

6. ระเบียบวินัยและข้อปฏิบัติ:

  • นโยบายด้านพฤติกรรมเชิงบวก:
    • การกำหนดความคาดหวังและแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน สำหรับพฤติกรรมของนักเรียน ซึ่งเชื่อมโยงกับนโยบายระเบียบวินัยและระบบการให้คะแนนบ้าน (House Point)
    • เน้นการเสริมแรงเชิงบวก และการปฏิบัติเพื่อการฟื้นฟู (restorative practices) เราต้องการให้นักเรียนทบทวนการกระทำของตนเองและเรียนรู้จากข้อผิดพลาดเพื่อไม่ให้เกิดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมซ้ำอีก เพราะการเข้าใจถึงผลของการกระทำคือวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการเรียนรู้
  • มาตรการต่อต้านการกลั่นแกล้ง:
    • มีโครงการและนโยบายที่ชัดเจน เพื่อป้องกันและจัดการกับการกลั่นแกล้ง
    • มีระบบสนับสนุน สำหรับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ และมีโปรแกรมให้ความรู้สำหรับผู้ที่มีพฤติกรรมกลั่นแกล้ง

7. การแนะแนวอาชีพและการศึกษาต่อ:

  • การให้คำปรึกษาด้านอาชีพ:
    • ให้คำแนะนำในการเลือกวิชา, เส้นทางอาชีพ, และการวางแผนอนาคต ซึ่งจะจัดขึ้นเมื่อสิ้นสุดชั้นปีที่ 9 เนื่องจากเป็นช่วงที่นักเรียนต้องเลือกวิชาสำหรับหลักสูตร IGCSE ทางโรงเรียนจะเชิญตัวแทนจากมหาวิทยาลัยมาให้ข้อมูล เพื่อช่วยสนับสนุนนักเรียนและครอบครัวในการเลือกเส้นทางอาชีพที่เหมาะสม
  • การเตรียมความพร้อมสำหรับการศึกษาในมหาวิทยาลัย:
    • ให้การสนับสนุนในด้านการยื่นใบสมัครเข้ามหาวิทยาลัย, การสอบเข้า, และการสมัครขอรับทุนการศึกษา
    • มีการจัดประชุมเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับโอกาสทางการศึกษาระดับอุดมศึกษาทั่วโลก

กลยุทธ์การนำไปปฏิบัติ

  1. แนวทางการทำงานร่วมกัน:
    • โรงเรียนนานาชาติบาลานซ์จะดึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการดูแลสวัสดิภาพนักเรียน ซึ่งรวมถึงนักเรียน, บุคลากร, ผู้ปกครอง, และชุมชนในวงกว้าง โดยจะมีการจัดตั้งกลุ่มผู้ปกครอง-ครู (Parent Teacher Group) ที่แข็งขัน รวมถึงการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับองค์กรต่าง ๆ ในจังหวัด
    • สร้างวัฒนธรรมแห่งการดูแลและสนับสนุนทั่วทั้งโรงเรียน
  2. การติดตามและประเมินผลอย่างสม่ำเสมอ:
    • ประเมินประสิทธิผลของโครงการดูแลสวัสดิภาพนักเรียนผ่านการสำรวจ, การรับฟังความคิดเห็น, และการทบทวนอย่างสม่ำเสมอ
    • ปรับปรุงโครงการตามผลการประเมิน เพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไป
  3. การบูรณาการเข้ากับหลักสูตรวิชาการ:
    • ทำให้หลักการดูแลสวัสดิภาพนักเรียนถูกบูรณาการเข้ากับหลักสูตรวิชาการและชีวิตประจำวันในโรงเรียน
    • มอบโอกาสให้นักเรียนได้ทบทวนการเรียนรู้และการพัฒนาตนเอง
  4. การเข้าถึงและความครอบคลุม:
    • สร้างความมั่นใจว่านักเรียนทุกคนสามารถเข้าถึงบริการดูแลสวัสดิภาพได้ โดยไม่คำนึงถึงภูมิหลังหรือสถานการณ์ส่วนตัว
    • จัดหาการสนับสนุนในหลายภาษาหากจำเป็น เพื่อสะท้อนถึงความเป็นโรงเรียนนานาชาติ

เหตุผลที่ควรเลือกเรา

ด้วยความตระหนักว่าการเตรียมนักเรียนให้เป็นผู้ใหญ่ที่เปี่ยมด้วยศักยภาพนั้นจำเป็นต้องอาศัยมากกว่าความเป็นเลิศทางวิชาการ เราจึงยึดมั่นในหลักปรัชญาของการเตรียมความพร้อมให้นักเรียนเป็นบุคคลรอบด้าน เพื่อให้พวกเขาสามารถเผชิญกับความท้าทายในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เรียนรู้เพิ่มเติม