+66 82 254 2424

077 969 595

ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

นักเรียนเข้าสู่ช่วงชั้นปีที่ 7 – 9

เมื่อนักเรียนเข้าสู่ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในชั้นปีที่ 7 ถึง 9 การเรียนรู้แบบโครงงานจะเปลี่ยนไปสู่หลักสูตรที่เน้นทักษะและเนื้อหามากขึ้น เพื่อค่อย ๆ เตรียมความพร้อมให้นักเรียนสำหรับหลักสูตร International General Certificate in Secondary Education ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายต่อไป

ภาพรวมหลักสูตรเคมบริดจ์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

วิชาที่เรียนในระดับนี้ยังคงเป็นวิชาบังคับเช่นเดิม โดยนักเรียนจะได้เรียนใน 11 วิชาหลักเหมือนกับในระดับประถมศึกษา ซึ่งประกอบด้วย:

วิชาหลัก:

1. ภาษาอังกฤษ

  • มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะสำคัญในการอ่าน การเขียน การพูด และการฟัง
  • เน้นความเข้าใจ การวิเคราะห์ และการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
  • ส่งเสริมการอ่านหนังสือที่หลากหลายประเภทและหลายรูปแบบ

2. คณิตศาสตร์:

  • ครอบคลุมเนื้อหาด้านจำนวน, พีชคณิต, เรขาคณิต, การวัด, การจัดการข้อมูล และการแก้ปัญหา
  • พัฒนาการคิดเชิงตรรกะ, ทักษะการวิเคราะห์ และความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์ในสถานการณ์จริง
  • ส่งเสริมให้นักเรียนสำรวจแนวคิดทางคณิตศาสตร์ผ่านแนวทางทั้งเชิงปฏิบัติและทฤษฎี

3. วิทยาศาสตร์:

  • ครอบคลุมวิชาชีววิทยา เคมี และฟิสิกส์
  • พัฒนาทักษะการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งรวมถึงการทดลอง การสังเกต และการวิเคราะห์
  • ส่งเสริมความเข้าใจแนวคิดทางวิทยาศาสตร์และการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

วิชาเพิ่มเติม:

4. Cambridge Global Perspectives:

  • มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การวิจัย และการทำงานร่วมกัน
  • ส่งเสริมให้นักเรียนสำรวจประเด็นปัญหาระดับโลกจากหลากหลายมุมมอง
  • พัฒนาทักษะต่าง ๆ เช่น การประเมินข้อมูล การตัดสินใจอย่างมีวิจารณญาณ และการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
5. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร:
  • พัฒนาทักษะการใช้เครื่องมือดิจิทัลและความเข้าใจในหลักการของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
  • ครอบคลุมหัวข้อต่าง ๆ เช่น ระบบคอมพิวเตอร์ โปรแกรมประยุกต์ และการเป็นพลเมืองดิจิทัล
  • ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ในทุกวิชา

6. ภาษา: ภาษาต่างประเทศสมัยใหม่ (ภาษาจีนกลาง)

  • เปิดโอกาสให้เลือกเรียนภาษาเพิ่มเติม โดยขึ้นอยู่กับรายวิชาที่ทางโรงเรียนเปิดสอน
  • เปิดโอกาสให้เลือกเรียนภาษาเพิ่มเติม โดยขึ้นอยู่กับรายวิชาที่ทางโรงเรียนเปิดสอน
  • อาจรวมถึงภาษาต่างประเทศสมัยใหม่ เช่น ฝรั่งเศส สเปน เยอรมัน หรืออื่น ๆ

7. มนุษยศาสตร์ (Global Perspectives):

  • ภูมิศาสตร์: ครอบคลุมเนื้อหาด้านภูมิศาสตร์กายภาพ ภูมิศาสตร์มนุษย์ ประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อม และทักษะทางภูมิศาสตร์
  • ประวัติศาสตร์: มุ่งเน้นไปที่เหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ ยุคสมัย และประเด็นต่าง ๆ พร้อมทั้งพัฒนาทักษะในการวิเคราะห์และการตีความแหล่งข้อมูลทางประวัติศาสตร์

8. ศิลปะ:

  • ครอบคลุมวิชาต่าง ๆ เช่น ศิลปะ และ ดนตรี
  • ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ การแสดงออก และความซาบซึ้งในศิลปะ
  • พัฒนาทักษะในเทคนิคและสื่อศิลปะที่หลากหลาย

9. พลศึกษา:

  • มุ่งเน้นความแข็งแกร่งทางร่างกาย ทักษะด้านกีฬา และการส่งเสริมการใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพดี
  • ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม ภาวะผู้นำ และการตั้งเป้าหมายส่วนบุคคล
  • จัดกิจกรรมทางกายและกีฬาที่หลากหลาย

การวัดและประเมินผล:

  • การประเมินผลแบบย่อย:
    • เป็นการประเมินอย่างสม่ำเสมอ เพื่อติดตามความก้าวหน้าและให้ข้อเสนอแนะ
    • ครอบคลุม งานในชั้นเรียน, การบ้าน, แบบทดสอบย่อย และงานโครงงาน
  • การประเมินผลแบบรวม:
    • การสอบเมื่อสิ้นสุดภาคเรียนหรือสิ้นปีการศึกษา เพื่อวัดความเข้าใจและความเชี่ยวชาญในวิชาต่าง ๆ โดยรวม
    • การสอบ Cambridge Progression Tests และ Checkpoint Exams: เป็นการสอบเมื่อสิ้นสุดระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เพื่อประเมินความพร้อมของนักเรียนสำหรับการเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

โครงสร้างหลักสูตร:

  • หลักสูตรถูกออกแบบให้มีความยืดหยุ่น ทำให้โรงเรียนสามารถปรับให้เข้ากับบริบทและความต้องการในท้องถิ่นได้ โดยยังคงรักษามาตรฐานทางวิชาการที่เข้มงวด
  • ระบุวัตถุประสงค์และผลลัพธ์การเรียนรู้ อย่างละเอียดในแต่ละรายวิชา
  • ส่งเสริมการเรียนรู้เชิงรุก การคิดวิเคราะห์ และการพัฒนาทักษะที่สามารถนำไปใช้ได้จริง

การสนับสนุนและทรัพยากรs:

  • สื่อการสอนที่ครอบคลุม: ทางโรงเรียนจัดเตรียมสื่อการสอน ตำราเรียน และทรัพยากรดิจิทัลที่สอดคล้องกับหลักสูตรไว้ให้ครบถ้วน
  • โอกาสในการพัฒนาวิชาชีพ: มีการจัดฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่องสำหรับครูผู้สอน
  • การเข้าถึงแหล่งข้อมูลและออนไลน์: สามารถเข้าถึงห้องสมุดทรัพยากรและการสนับสนุนทางออนไลน์ของหลักสูตรเคมบริดจ์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นได้

องค์ประกอบของวิชา Global Perspectives:

  • ส่งเสริมการเรียนรู้แบบบูรณาการและสร้างความเข้าใจในประเด็นปัญหาระดับโลก
  • มีการทำโครงงานวิจัย, การนำเสนอผลงาน, และการทำงานร่วมกันกับนักเรียนจากโรงเรียนหรือประเทศอื่น ๆ
  • พัฒนาทักษะด้านระเบียบวิธีวิจัย การวิเคราะห์ และการนำเสนอ

การพัฒนาทางด้านภาษา:

  • มุ่งเน้นทั้งภาษาแม่และภาษาที่สอง: ตระหนักถึงความสำคัญของการใช้หลายภาษาในโลกยุคโลกาภิวัตน์
  • รวมถึงโปรแกรมการพัฒนาภาษาที่มีโครงสร้าง: เพื่อรองรับความสามารถทางภาษาของนักเรียนในระดับที่แตกต่างกัน

เป้าหมายทางการศึกษา:

  • สร้างรากฐานความรู้และทักษะที่แข็งแกร่ง ในหลากหลายวิชา
  • เตรียมความพร้อมนักเรียน สำหรับความท้าทายทางวิชาการในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของเคมบริดจ์และในระดับที่สูงขึ้น
  • พัฒนานักเรียนให้เป็นบุคคลที่มีความรอบรู้ มีความสามารถ มีความมั่นใจ และพร้อมสำหรับการเรียนรู้ตลอดชีวิต

หลักสูตรเคมบริดจ์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นมอบการศึกษาที่รอบด้านและได้มาตรฐานระดับสากล ซึ่งช่วยให้นักเรียนมีความรู้ ทักษะ และความเข้าใจที่จำเป็นต่อความสำเร็จในการศึกษาในอนาคตและการใช้ชีวิตในสังคมโลก

เหตุผลที่ควรเลือกเรา

ด้วยความตระหนักว่าการเตรียมนักเรียนให้เป็นผู้ใหญ่ที่เปี่ยมด้วยศักยภาพนั้นจำเป็นต้องอาศัยมากกว่าความเป็นเลิศทางวิชาการ เราจึงยึดมั่นในหลักปรัชญาของการเตรียมความพร้อมให้นักเรียนเป็นบุคคลรอบด้าน เพื่อให้พวกเขาสามารถเผชิญกับความท้าทายในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เรียนรู้เพิ่มเติม