นักเรียนเข้าสู่ช่วงชั้นปีที่ 7 – 9
เมื่อนักเรียนเข้าสู่ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในชั้นปีที่ 7 ถึง 9 การเรียนรู้แบบโครงงานจะเปลี่ยนไปสู่หลักสูตรที่เน้นทักษะและเนื้อหามากขึ้น เพื่อค่อย ๆ เตรียมความพร้อมให้นักเรียนสำหรับหลักสูตร International General Certificate in Secondary Education ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายต่อไป


ภาพรวมหลักสูตรเคมบริดจ์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
วิชาที่เรียนในระดับนี้ยังคงเป็นวิชาบังคับเช่นเดิม โดยนักเรียนจะได้เรียนใน 11 วิชาหลักเหมือนกับในระดับประถมศึกษา ซึ่งประกอบด้วย:
วิชาหลัก:
1. ภาษาอังกฤษ
- มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะสำคัญในการอ่าน การเขียน การพูด และการฟัง
- เน้นความเข้าใจ การวิเคราะห์ และการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
- ส่งเสริมการอ่านหนังสือที่หลากหลายประเภทและหลายรูปแบบ
2. คณิตศาสตร์:
- ครอบคลุมเนื้อหาด้านจำนวน, พีชคณิต, เรขาคณิต, การวัด, การจัดการข้อมูล และการแก้ปัญหา
- พัฒนาการคิดเชิงตรรกะ, ทักษะการวิเคราะห์ และความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์ในสถานการณ์จริง
- ส่งเสริมให้นักเรียนสำรวจแนวคิดทางคณิตศาสตร์ผ่านแนวทางทั้งเชิงปฏิบัติและทฤษฎี
3. วิทยาศาสตร์:
- ครอบคลุมวิชาชีววิทยา เคมี และฟิสิกส์
- พัฒนาทักษะการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งรวมถึงการทดลอง การสังเกต และการวิเคราะห์
- ส่งเสริมความเข้าใจแนวคิดทางวิทยาศาสตร์และการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
วิชาเพิ่มเติม:
4. Cambridge Global Perspectives:
- มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การวิจัย และการทำงานร่วมกัน
- ส่งเสริมให้นักเรียนสำรวจประเด็นปัญหาระดับโลกจากหลากหลายมุมมอง
- พัฒนาทักษะต่าง ๆ เช่น การประเมินข้อมูล การตัดสินใจอย่างมีวิจารณญาณ และการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
5. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร:
- พัฒนาทักษะการใช้เครื่องมือดิจิทัลและความเข้าใจในหลักการของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
- ครอบคลุมหัวข้อต่าง ๆ เช่น ระบบคอมพิวเตอร์ โปรแกรมประยุกต์ และการเป็นพลเมืองดิจิทัล
- ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ในทุกวิชา
6. ภาษา: ภาษาต่างประเทศสมัยใหม่ (ภาษาจีนกลาง)
- เปิดโอกาสให้เลือกเรียนภาษาเพิ่มเติม โดยขึ้นอยู่กับรายวิชาที่ทางโรงเรียนเปิดสอน
- เปิดโอกาสให้เลือกเรียนภาษาเพิ่มเติม โดยขึ้นอยู่กับรายวิชาที่ทางโรงเรียนเปิดสอน
- อาจรวมถึงภาษาต่างประเทศสมัยใหม่ เช่น ฝรั่งเศส สเปน เยอรมัน หรืออื่น ๆ
7. มนุษยศาสตร์ (Global Perspectives):
- ภูมิศาสตร์: ครอบคลุมเนื้อหาด้านภูมิศาสตร์กายภาพ ภูมิศาสตร์มนุษย์ ประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อม และทักษะทางภูมิศาสตร์
- ประวัติศาสตร์: มุ่งเน้นไปที่เหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ ยุคสมัย และประเด็นต่าง ๆ พร้อมทั้งพัฒนาทักษะในการวิเคราะห์และการตีความแหล่งข้อมูลทางประวัติศาสตร์
8. ศิลปะ:
- ครอบคลุมวิชาต่าง ๆ เช่น ศิลปะ และ ดนตรี
- ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ การแสดงออก และความซาบซึ้งในศิลปะ
- พัฒนาทักษะในเทคนิคและสื่อศิลปะที่หลากหลาย
9. พลศึกษา:
- มุ่งเน้นความแข็งแกร่งทางร่างกาย ทักษะด้านกีฬา และการส่งเสริมการใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพดี
- ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม ภาวะผู้นำ และการตั้งเป้าหมายส่วนบุคคล
- จัดกิจกรรมทางกายและกีฬาที่หลากหลาย


การวัดและประเมินผล:
- การประเมินผลแบบย่อย:
- เป็นการประเมินอย่างสม่ำเสมอ เพื่อติดตามความก้าวหน้าและให้ข้อเสนอแนะ
- ครอบคลุม งานในชั้นเรียน, การบ้าน, แบบทดสอบย่อย และงานโครงงาน
- การประเมินผลแบบรวม:
- การสอบเมื่อสิ้นสุดภาคเรียนหรือสิ้นปีการศึกษา เพื่อวัดความเข้าใจและความเชี่ยวชาญในวิชาต่าง ๆ โดยรวม
- การสอบ Cambridge Progression Tests และ Checkpoint Exams: เป็นการสอบเมื่อสิ้นสุดระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เพื่อประเมินความพร้อมของนักเรียนสำหรับการเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
โครงสร้างหลักสูตร:
- หลักสูตรถูกออกแบบให้มีความยืดหยุ่น ทำให้โรงเรียนสามารถปรับให้เข้ากับบริบทและความต้องการในท้องถิ่นได้ โดยยังคงรักษามาตรฐานทางวิชาการที่เข้มงวด
- ระบุวัตถุประสงค์และผลลัพธ์การเรียนรู้ อย่างละเอียดในแต่ละรายวิชา
- ส่งเสริมการเรียนรู้เชิงรุก การคิดวิเคราะห์ และการพัฒนาทักษะที่สามารถนำไปใช้ได้จริง
การสนับสนุนและทรัพยากรs:
- สื่อการสอนที่ครอบคลุม: ทางโรงเรียนจัดเตรียมสื่อการสอน ตำราเรียน และทรัพยากรดิจิทัลที่สอดคล้องกับหลักสูตรไว้ให้ครบถ้วน
- โอกาสในการพัฒนาวิชาชีพ: มีการจัดฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่องสำหรับครูผู้สอน
- การเข้าถึงแหล่งข้อมูลและออนไลน์: สามารถเข้าถึงห้องสมุดทรัพยากรและการสนับสนุนทางออนไลน์ของหลักสูตรเคมบริดจ์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นได้
องค์ประกอบของวิชา Global Perspectives:
- ส่งเสริมการเรียนรู้แบบบูรณาการและสร้างความเข้าใจในประเด็นปัญหาระดับโลก
- มีการทำโครงงานวิจัย, การนำเสนอผลงาน, และการทำงานร่วมกันกับนักเรียนจากโรงเรียนหรือประเทศอื่น ๆ
- พัฒนาทักษะด้านระเบียบวิธีวิจัย การวิเคราะห์ และการนำเสนอ
การพัฒนาทางด้านภาษา:
- มุ่งเน้นทั้งภาษาแม่และภาษาที่สอง: ตระหนักถึงความสำคัญของการใช้หลายภาษาในโลกยุคโลกาภิวัตน์
- รวมถึงโปรแกรมการพัฒนาภาษาที่มีโครงสร้าง: เพื่อรองรับความสามารถทางภาษาของนักเรียนในระดับที่แตกต่างกัน
เป้าหมายทางการศึกษา:
- สร้างรากฐานความรู้และทักษะที่แข็งแกร่ง ในหลากหลายวิชา
- เตรียมความพร้อมนักเรียน สำหรับความท้าทายทางวิชาการในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของเคมบริดจ์และในระดับที่สูงขึ้น
- พัฒนานักเรียนให้เป็นบุคคลที่มีความรอบรู้ มีความสามารถ มีความมั่นใจ และพร้อมสำหรับการเรียนรู้ตลอดชีวิต


หลักสูตรเคมบริดจ์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นมอบการศึกษาที่รอบด้านและได้มาตรฐานระดับสากล ซึ่งช่วยให้นักเรียนมีความรู้ ทักษะ และความเข้าใจที่จำเป็นต่อความสำเร็จในการศึกษาในอนาคตและการใช้ชีวิตในสังคมโลก