+66 82 254 2424

077 969 595

ระดับประถมศึกษา

การเรียนรู้แบบโครงงาน

โรงเรียนนานาชาติบาลานซ์ยังคงใช้หลักสูตรเคมบริดจ์ในระดับประถมศึกษา โดยเปลี่ยนจากการเรียนรู้แบบใช้การเล่น มาเป็นการเรียนรู้แบบโครงงาน (Project-Based Learning) ซึ่งเน้นการเรียนรู้เชิงรุกและการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ผ่านการทำโครงงาน แนวทางนี้ช่วยให้นักเรียนมีส่วนร่วมกับเนื้อหาได้อย่างลึกซึ้ง โดยการทำโครงงานที่มีระยะเวลายาวนานและบูรณาการหลายวิชาเข้าด้วยกัน สำหรับนักเรียนในระดับประถมศึกษา 6 ปี จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่: Key Stage 1 (ชั้นปีที่ 1-3) และ Key Stage 2 (ชั้นปีที่ 4-6)

ภาพรวมของหลักสูตรประถมศึกษาของเคมบริดจ์แบบโครงงาน:

นักเรียนจะต้องเรียนในรายวิชาบังคับทั้งหมดในระดับนี้ ซึ่งประกอบด้วยวิชาดังต่อไปนี้ที่เปิดสอน ณ โรงเรียนนานาชาติบาลานซ์:

  1. ภาษาอังกฤษ
  2. ภาษาและวัฒนธรรมไทย
  3. คณิตศาสตร์
  4. วิทยาศาสตร์ (วิทยาศาสตร์ทั่วไป)
  5. Global Perspectives
  6. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
  7. ศิลปะและการออกแบบ
  8. ภาษาต่างประเทศสมัยใหม่ (ภาษาจีนกลาง)
  9. พลศึกษา
  10. Well-being

ในท้ายที่สุดของช่วงนี้และในชั้นปีที่ 6 นักเรียนจะได้เข้าสอบวัดผลจากภายนอกที่เรียกว่า CheckPoint Examination การสอบนี้ไม่ใช่การสอบเพื่อวัดผลรวม แต่เป็นการสอบเพื่อวินิจฉัยและให้ข้อมูลแก่ครู นักเรียน และผู้ปกครอง เพื่อดูภาพรวมของสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้และพัฒนาขึ้นมาตลอดช่วง Key Stage 2

ลักษณะสำคัญของหลักสูตรประถมศึกษาของเคมบริดจ์แบบโครงงาน

การเรียนรู้แบบบูรณาการ:

โครงงานจะมีการบูรณาการหลายวิชาเข้าด้วยกัน เช่น วิทยาศาสตร์, คณิตศาสตร์, การรู้หนังสือ, มุมมองระดับโลก และวิชาศิลปะ ได้แก่ ดนตรีและการออกแบบ ซึ่งช่วยให้นักเรียนได้เห็นความเชื่อมโยงระหว่างศาสตร์ต่าง ๆ และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้อย่างสอดคล้องกัน

แนวทางการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง:

ที่โรงเรียนนานาชาติบาลานซ์ นักเรียนจะมีบทบาทเชิงรุกในการเรียนรู้ โดยมีส่วนร่วมตั้งแต่การเลือกหัวข้อโครงงาน การวางแผนงาน การค้นคว้าวิจัย ไปจนถึงการนำเสนอผลงาน ซึ่งช่วยส่งเสริมความเป็นตัวของตัวเองของนักเรียน และทำให้พวกเขารู้สึกเป็นเจ้าของในการศึกษาและพัฒนาความเป็นผู้นำในตนเองได้

ความเกี่ยวข้องกับโลกแห่งความเป็นจริง:

โครงงานได้รับการออกแบบมาให้มีความเกี่ยวข้องกับประเด็นและบริบทในโลกแห่งความเป็นจริง ซึ่งทำให้การเรียนรู้มีความหมายและน่าสนใจสำหรับนักเรียน เพราะพวกเขาสามารถมองเห็นการนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตจริงได้

การพัฒนาทักษะที่สำคัญ:

หลักสูตรนี้มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึงทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา การทำงานร่วมกัน การสื่อสาร ความคิดสร้างสรรค์ และการบริหารจัดการเวลา

การเรียนรู้เชิงสำรวจ:

นักเรียนที่โรงเรียนนานาชาติบาลานซ์ได้รับการส่งเสริมให้ตั้งคำถาม สำรวจ และค้นคว้าหัวข้อต่าง ๆ อย่างลึกซึ้ง ซึ่งช่วยปลูกฝังจิตวิญญาณแห่งความใฝ่รู้และส่งเสริมความเข้าใจในเนื้อหาวิชาอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น

การประเมินเพื่อการเรียนรู้:

การประเมินผลอย่างต่อเนื่องเป็นส่วนสำคัญของการเรียนรู้แบบโครงงาน ครูผู้สอนที่โรงเรียนนานาชาติบาลานซ์จะใช้การประเมินผลแบบย่อย (formative assessments) เพื่อติดตามความก้าวหน้า ให้ข้อเสนอแนะ และนำทางการเรียนรู้ของนักเรียน ส่วนการประเมินผลแบบรวม (summative assessments) อาจรวมถึงการนำเสนอโครงงาน รายงาน และแฟ้มสะสมผลงาน (portfolio)

การเรียนรู้แบบร่วมมือ:

โครงงานมักเกี่ยวข้องกับการทำงานเป็นทีม ซึ่งทำให้นักเรียนได้ร่วมมือกับเพื่อนร่วมชั้น สิ่งนี้ช่วยให้พวกเขาพัฒนาทักษะระหว่างบุคคล เรียนรู้ที่จะทำงานในกลุ่มอย่างมีประสิทธิภาพ และเห็นคุณค่าของมุมมองที่หลากหลายครับ

โดยสรุปแล้ว หลักสูตรประถมศึกษาของเคมบริดจ์แบบโครงงานที่โรงเรียนนานาชาติบาลานซ์ มอบประสบการณ์การเรียนรู้ที่กระตือรือร้นและตอบโต้ได้ ซึ่งช่วยเตรียมความพร้อมให้นักเรียนสำหรับความซับซ้อนของโลกยุคใหม่ ผ่านการบูรณาการความรู้ทางวิชาการเข้ากับการประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริงได้อย่างเป็นรูปธรรม

เหตุผลที่ควรเลือกเรา

ด้วยความตระหนักว่าการเตรียมนักเรียนให้เป็นผู้ใหญ่ที่เปี่ยมด้วยศักยภาพนั้นจำเป็นต้องอาศัยมากกว่าความเป็นเลิศทางวิชาการ เราจึงยึดมั่นในหลักปรัชญาของการเตรียมความพร้อมให้นักเรียนเป็นบุคคลรอบด้าน เพื่อให้พวกเขาสามารถเผชิญกับความท้าทายในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เรียนรู้เพิ่มเติม