การเรียนรู้แบบโครงงาน
โรงเรียนนานาชาติบาลานซ์ยังคงใช้หลักสูตรเคมบริดจ์ในระดับประถมศึกษา โดยเปลี่ยนจากการเรียนรู้แบบใช้การเล่น มาเป็นการเรียนรู้แบบโครงงาน (Project-Based Learning) ซึ่งเน้นการเรียนรู้เชิงรุกและการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ผ่านการทำโครงงาน แนวทางนี้ช่วยให้นักเรียนมีส่วนร่วมกับเนื้อหาได้อย่างลึกซึ้ง โดยการทำโครงงานที่มีระยะเวลายาวนานและบูรณาการหลายวิชาเข้าด้วยกัน สำหรับนักเรียนในระดับประถมศึกษา 6 ปี จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่: Key Stage 1 (ชั้นปีที่ 1-3) และ Key Stage 2 (ชั้นปีที่ 4-6)


ภาพรวมของหลักสูตรประถมศึกษาของเคมบริดจ์แบบโครงงาน:
นักเรียนจะต้องเรียนในรายวิชาบังคับทั้งหมดในระดับนี้ ซึ่งประกอบด้วยวิชาดังต่อไปนี้ที่เปิดสอน ณ โรงเรียนนานาชาติบาลานซ์:
- ภาษาอังกฤษ
- ภาษาและวัฒนธรรมไทย
- คณิตศาสตร์
- วิทยาศาสตร์ (วิทยาศาสตร์ทั่วไป)
- Global Perspectives
- เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
- ศิลปะและการออกแบบ
- ภาษาต่างประเทศสมัยใหม่ (ภาษาจีนกลาง)
- พลศึกษา
- Well-being
ในท้ายที่สุดของช่วงนี้และในชั้นปีที่ 6 นักเรียนจะได้เข้าสอบวัดผลจากภายนอกที่เรียกว่า CheckPoint Examination การสอบนี้ไม่ใช่การสอบเพื่อวัดผลรวม แต่เป็นการสอบเพื่อวินิจฉัยและให้ข้อมูลแก่ครู นักเรียน และผู้ปกครอง เพื่อดูภาพรวมของสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้และพัฒนาขึ้นมาตลอดช่วง Key Stage 2


ลักษณะสำคัญของหลักสูตรประถมศึกษาของเคมบริดจ์แบบโครงงาน
การเรียนรู้แบบบูรณาการ:
โครงงานจะมีการบูรณาการหลายวิชาเข้าด้วยกัน เช่น วิทยาศาสตร์, คณิตศาสตร์, การรู้หนังสือ, มุมมองระดับโลก และวิชาศิลปะ ได้แก่ ดนตรีและการออกแบบ ซึ่งช่วยให้นักเรียนได้เห็นความเชื่อมโยงระหว่างศาสตร์ต่าง ๆ และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้อย่างสอดคล้องกัน
แนวทางการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง:
ที่โรงเรียนนานาชาติบาลานซ์ นักเรียนจะมีบทบาทเชิงรุกในการเรียนรู้ โดยมีส่วนร่วมตั้งแต่การเลือกหัวข้อโครงงาน การวางแผนงาน การค้นคว้าวิจัย ไปจนถึงการนำเสนอผลงาน ซึ่งช่วยส่งเสริมความเป็นตัวของตัวเองของนักเรียน และทำให้พวกเขารู้สึกเป็นเจ้าของในการศึกษาและพัฒนาความเป็นผู้นำในตนเองได้
ความเกี่ยวข้องกับโลกแห่งความเป็นจริง:
โครงงานได้รับการออกแบบมาให้มีความเกี่ยวข้องกับประเด็นและบริบทในโลกแห่งความเป็นจริง ซึ่งทำให้การเรียนรู้มีความหมายและน่าสนใจสำหรับนักเรียน เพราะพวกเขาสามารถมองเห็นการนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตจริงได้
การพัฒนาทักษะที่สำคัญ:
หลักสูตรนี้มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึงทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา การทำงานร่วมกัน การสื่อสาร ความคิดสร้างสรรค์ และการบริหารจัดการเวลา
การเรียนรู้เชิงสำรวจ:
นักเรียนที่โรงเรียนนานาชาติบาลานซ์ได้รับการส่งเสริมให้ตั้งคำถาม สำรวจ และค้นคว้าหัวข้อต่าง ๆ อย่างลึกซึ้ง ซึ่งช่วยปลูกฝังจิตวิญญาณแห่งความใฝ่รู้และส่งเสริมความเข้าใจในเนื้อหาวิชาอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น
การประเมินเพื่อการเรียนรู้:
การประเมินผลอย่างต่อเนื่องเป็นส่วนสำคัญของการเรียนรู้แบบโครงงาน ครูผู้สอนที่โรงเรียนนานาชาติบาลานซ์จะใช้การประเมินผลแบบย่อย (formative assessments) เพื่อติดตามความก้าวหน้า ให้ข้อเสนอแนะ และนำทางการเรียนรู้ของนักเรียน ส่วนการประเมินผลแบบรวม (summative assessments) อาจรวมถึงการนำเสนอโครงงาน รายงาน และแฟ้มสะสมผลงาน (portfolio)
การเรียนรู้แบบร่วมมือ:
โครงงานมักเกี่ยวข้องกับการทำงานเป็นทีม ซึ่งทำให้นักเรียนได้ร่วมมือกับเพื่อนร่วมชั้น สิ่งนี้ช่วยให้พวกเขาพัฒนาทักษะระหว่างบุคคล เรียนรู้ที่จะทำงานในกลุ่มอย่างมีประสิทธิภาพ และเห็นคุณค่าของมุมมองที่หลากหลายครับ
โดยสรุปแล้ว หลักสูตรประถมศึกษาของเคมบริดจ์แบบโครงงานที่โรงเรียนนานาชาติบาลานซ์ มอบประสบการณ์การเรียนรู้ที่กระตือรือร้นและตอบโต้ได้ ซึ่งช่วยเตรียมความพร้อมให้นักเรียนสำหรับความซับซ้อนของโลกยุคใหม่ ผ่านการบูรณาการความรู้ทางวิชาการเข้ากับการประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริงได้อย่างเป็นรูปธรรม