+66 82 254 2424

077 969 595

ระดับปฐมวัย

หลักสูตรการศึกษาสำหรับระดับปฐมวัยของเคมบริดจ์แบบเล่นเพื่อเรียนรู้

หลักสูตรการศึกษาสำหรับระดับปฐมวัยของเคมบริดจ์แบบเล่นเพื่อเรียนรู้ (Cambridge Early Years Play-Based Education) ได้รับการออกแบบมาเพื่อวางรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการเรียนรู้ตลอดชีวิตของเด็กเล็ก ผ่านกิจกรรมที่น่าสนใจและเหมาะสมตามวัย แนวทางนี้ตระหนักถึงความสำคัญของการเล่นในพัฒนาการช่วงปฐมวัย และได้นำมา
บูรณาการเข้ากับโครงสร้างหลักสูตรที่มีความยืดหยุ่น
ต่อไปนี้คือภาพรวมของหลักสูตรการศึกษาสำหรับระดับปฐมวัยของเคมบริดจ์แบบเล่นเพื่อเรียนรู้:

กษณะสำคัญของหลักสูตรการศึกษาสำหรับระดับปฐมวัยของเคมบริดจ์แบบเล่นเพื่อเรียนรู้

แนวทางการสอนที่เน้นเด็กเป็นศูนย์กลาง:

หลักสูตรได้รับการออกแบบให้ เน้นเด็กเป็นศูนย์กลาง โดยตระหนักว่าเด็กเล็กเรียนรู้ได้ดีที่สุดผ่านการเล่นและประสบการณ์ลงมือปฏิบัติจริง กิจกรรมต่าง ๆ จึงถูกปรับให้เข้ากับความต้องการ ความสนใจ และพัฒนาการในแต่ละช่วงวัยของเด็กแต่ละคน

การพัฒนาแบบองค์รวม:

หลักสูตรนี้มุ่งเน้นการพัฒนาเด็กแบบองค์รวม (holistic development) ซึ่งครอบคลุมการเติบโตทั้งด้านสติปัญญา สังคม อารมณ์ และร่างกาย โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างบุคคลที่มีความรอบรู้ มีความอยากรู้อยากเห็น มั่นใจในตนเอง และสามารถคิดวิเคราะห์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การบูรณาการด้านการเรียนรู้:

การเรียนรู้ถูกจัดออกเป็นด้านสำคัญที่ได้รับการบูรณาการเข้ากับกิจกรรมในชีวิตประจำวัน:

  • การพัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์ และสังคม (PSED): เพื่อสร้างความมั่นใจในตนเอง ความตระหนักรู้ในตนเอง และทักษะทางสังคม
  • การสื่อสาร ภาษา และการรู้หนังสือ (CLL): เพื่อพัฒนาทักษะการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียน
  • การพัฒนาด้านคณิตศาสตร์ (MD): เพื่อสร้างความเข้าใจในเรื่องตัวเลข รูปแบบ รูปทรง และการแก้ปัญหา
  • ความเข้าใจโลก (UW): เพื่อสำรวจสิ่งแวดล้อม ผู้คน เทคโนโลยี และโลกธรรมชาติ
  • พัฒนาการทางกายภาพ (PD): เพื่อเสริมสร้างทักษะการเคลื่อนไหว การประสานงาน และสุขภาพร่างกายโดยรวม
  • ศิลปะเชิงสร้างสรรค์ (CA): เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ผ่านงานศิลปะ ดนตรี การเต้น และการเล่นตามจินตนาการ

การเรียนรู้แบบใช้การเล่น:

การเล่นถือเป็นวิธีการเรียนรู้หลักของเด็ก โดยเด็ก ๆ จะมีส่วนร่วมในการเล่นหลายประเภท เช่น การเล่นอิสระ การเล่นแบบมีผู้ชี้แนะ และกิจกรรมการเล่นแบบมีโครงสร้าง ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการสำรวจ การค้นพบ และการเรียนรู้ได้อย่างเป็นธรรมชาติและสนุกสนาน

ที่โรงเรียนนานาชาติบาลานซ์ ห้องเรียนแบบเน้นการเล่นจะถูกแบ่งออกเป็นโซนต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน โดยเราได้กำหนดพื้นที่หลัก 7 ส่วนเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ ได้แก่:

  • มุมละคร
  • มุมสร้างบล็อก
  • มุมศิลปะและวาดภาพ
  • มุมประสาทสัมผัส
  • มุมหนังสือ
  • มุมวิทยาศาสตร์และการสำรวจ
  • สนามเด็กเล่นกลางแจ้ง

การเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติ:

หลักสูตรนี้เน้นการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติ โดยส่งเสริมให้เด็ก ๆ ได้สำรวจ ทดลอง และมีส่วนร่วมกับสิ่งแวดล้อมรอบตัว แนวทางการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริงนี้ช่วยสร้างความเข้าใจในแนวคิดและทักษะต่าง ๆ ได้อย่างมั่นคงผ่านประสบการณ์จริง

สภาพแวดล้อมการเรียนรู้เชิงบวก:

สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ปลอดภัย ให้การสนับสนุน และกระตุ้นการเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญ ห้องเรียนในระดับปฐมวัยของโรงเรียนนานาชาติบาลานซ์มีขนาดใหญ่กว่าห้องเรียนมาตรฐานที่เราพบในระดับประถมศึกษา เพื่อส่งเสริมสภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบใช้การเล่นที่มีความกว้างขวาง เป็นมิตร และครอบคลุม โดยมีทรัพยากรและอุปกรณ์ที่พร้อมใช้งานและดึงดูดความสนใจของนักเรียนตัวน้อย

บทบาทของครู:

บทบาทของผู้สอน (ทั้งครูและผู้ช่วยครู) เปรียบเสมือนผู้อำนวยความสะดวกและผู้นำทาง พวกเขาจะคอยให้การสนับสนุนการเรียนรู้ของเด็ก ๆ โดยการสังเกตการณ์และมีปฏิสัมพันธ์กับเด็ก ๆ เพื่อต่อยอดความคิด มอบความท้าทายที่เหมาะสม และส่งเสริมให้เกิดความเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

การมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง:

หลักสูตรนี้ส่งเสริมความร่วมมือที่แข็งแกร่งกับผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็ก โดยกระตุ้นให้มีการสื่อสารอย่างสม่ำเสมอ การมีส่วนร่วมในกิจกรรมห้องเรียน และการแบ่งปันประสบการณ์การเรียนรู้ที่บ้าน เพื่อสนับสนุนพัฒนาการของเด็กอย่างรอบด้าน

หลักสูตรการศึกษาสำหรับระดับปฐมวัยของเคมบริดจ์แบบเล่นเพื่อเรียนรู้ ที่โรงเรียนนานาชาติบาลานซ์ มอบแนวทางการศึกษาปฐมวัยที่ครอบคลุมและสมดุล การบูรณาการการเล่นเข้ากับหลักสูตรจะช่วยปลูกฝังความรักในการเรียนรู้และส่งเสริมพัฒนาการรอบด้านของเด็กเล็กได้อย่างเป็นธรรมชาติ แนวทางนี้ไม่เพียงแต่ช่วยเตรียมความพร้อมให้เด็ก ๆ สำหรับการเรียนในระดับต่อไปที่เปลี่ยนจากการเล่นสู่การเรียนรู้แบบโครงงานเท่านั้น แต่ยังช่วยพัฒนาทักษะที่จำเป็นและนิสัยที่ดีสำหรับความสำเร็จในชีวิตในอนาคตอีกด้วย

เหตุผลที่ควรเลือกเรา

ด้วยความตระหนักว่าการเตรียมนักเรียนให้เป็นผู้ใหญ่ที่เปี่ยมด้วยศักยภาพนั้นจำเป็นต้องอาศัยมากกว่าความเป็นเลิศทางวิชาการ เราจึงยึดมั่นในหลักปรัชญาของการเตรียมความพร้อมให้นักเรียนเป็นบุคคลรอบด้าน เพื่อให้พวกเขาสามารถเผชิญกับความท้าทายในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เรียนรู้เพิ่มเติม